*** "Việt Nam tất nhiên là luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như tính chính nghĩa của cuộc chiến giải phóng người dân Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng Khmer Đỏ." - www.facebook.com/WarComissar***

05 tháng 4 2024

 Có những nghề cổ truyền, văn hoá cổ truyền là do chúng ta tiếp nhận từ Trung Quốc và thực sự vẫn "dưới cơ" nước bạn.

Nhưng có những nghề chúng ta có "số má", có "đẳng cấp" ở Đông Á thì nhiều người lại không ý thức được. Giống như vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện clip rất đẹp quay một chiếc hộp khảm trai/xà cừ của Trung Quốc và đã thu hút được sự trầm trồ không nhỏ của nhiều bạn trẻ Việt. Tuy nhiên, nhiều bạn không hề biết rằng nghề khảm trai của Việt Nam mới là hàng đỉnh cao.
Nói cho chuẩn, chiếc hộp đỏ trong clip quảng bá của Trung Quốc (có trong bình luận) là gắn mảnh trai/xà cừ lên, chứ không phải khảm trai. Nghề khảm trai của Việt Nam cao hơn ở chỗ người nghệ nhân sẽ đục đẽo bề mặt gỗ theo hình của miếng trai với độ sâu tương ứng rồi gắn miếng trai lên sao cho vừa khít và bằng phẳng với bề mặt gỗ. Hoa văn của miếng vỏ trai cũng được cắt nhỏ đến mức tuyệt phẩm, như hoạ tiết khảm mảnh tựa sợi tóc trên một hộp gỗ thời Nguyễn dưới đây khiến người ta thật trầm trồ.
Không có mô tả ảnh.
Tất cả cảm xúc:
3,6K

Không có nhận xét nào: