*** "Việt Nam tất nhiên là luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như tính chính nghĩa của cuộc chiến giải phóng người dân Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng Khmer Đỏ." - www.facebook.com/WarComissar***

16 tháng 7 2009

Điều chế Metan từ Natri Axetat

Hình : Bò thải ra một lượng lớn khí metan
-Chuẩn bị :
+Vôi tôi xút : Trộn vôi sống nhuyễn (tán nhỏ) với với dung dịch NaOH bão hòa theo tỉ lệ 2 : 1 (theo khối lượng), đun nóng trong bát sứ đến khi hơi nước bay hết và hỗn hợp nóng chảy. Để nguội, tán nhỏ và cho vào bình hút ẩm để dùng dần.
+Natri axetat khan : Tinh thể Natri axetat CH3COOH.3H2O đun nóng trong bát sứ cho hơi nước bay đi (không còn sôi), để nguội thu được Natri axetat khan.
-Thực hiện : Trộn Natri axetat khan với vôi tôi xút theo tỉ lệ 2 : 3 về khối lượng rồi cho vào đầy ¼ ống nghiệm lớn. Lắp ống nghiệm (hơi nghiêng miệng bình xuống) theo hình vẽ sau :
(1)
Đun nhẹ đều cả ống nghiệm, sau đó đun mạnh vào một chỗ. Không thu khí ngay mà chờ đến khoảng 2 phút sau mới thu khí metan.
Chú ý :
-Tán nhỏ vôi tôi xút phải thận trọng tránh vây vào da, quần áo bằng cách có miếng bìa đục lỗ luồn vào chày giã để che miệng cối.
-Đun thật nóng phản ứng mới xảy ra. Trước khi bỏ đèn ra phải rút ống dẫn khí tránh khí tràn vào ống nghiệm..
-Khi không có điều kiện làm thí nghiệm, cho học sinh thu khí metan từ bùn ao, dù không tinh khiết nhưng vẫn sử dụng tốt.

Không có nhận xét nào: